วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

ความหมายของ "ทารุณกรรมสัตว์ แค่ไหน อย่างไร

00:32




เนื่องจาก ล่าสุด ประเทศไทยได้มีพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ทำให้ผู้เขียนนึกถึงคดีของต่างประเทศเมื่อหลายปีก่อนที่ เดลี่เมล์รายงานว่าศาลประเทศอังกฤษได้พิพากษาลงโทษสั่งปรับ5.5หมื่น กรณีเลี้ยงหมาเป็นหมูสืบเนื่องจาก นายเมลวิน เดวีส์ ชาวอังกฤษวัย 58 ปี ถูกศาลในเขตเวลส์เหนือ ประเทศอังกฤษ ตัดสินปรับเงิน 1,000 ปอนด์ หรือราว 55,000 บาท ฐานเลี้ยงสุนัขตนเองชื่อ เบน อายุ 10 ปี อ้วนเกินพิกัด หนักถึง 69 กิโลกรัม หรือ 3 เท่าของน้ำหนักที่ควรจะเป็น เข้าข่ายทรมานสัตว์ แต่ศาลเห็นว่านายเดวีส์เคยพยายามพาสุนัขไปออกกำลังกายมาก่อน และสุนัขอีกตัวที่เลี้ยงไว้มีสุขภาพดี จึงไม่ตัดสิทธิ์การเลี้ยงดูเจ้าเบนในอนาคต
คดีดังกล่าวเริ่มจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ RSPCA ตรวจพบสุนัขเบนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อ้วนผิดส่วนอย่างเห็นได้ชัด แค่เดินไม่กี่ก้าวก็ล้มกองกับพื้นด้วยความเหนื่อย จึงยึดสุนัขไปบำบัด พร้อมสั่งฟ้องนายเดวีส์ (ข้อมูลจากhttp://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php… ) ประเด็นที่น่าสนใจคือ คือ ตามกฎหมายของไทย คำว่า"ทารุณกรรม"นั้น กินความแค่ไหนอย่างไร จะกินความถึงกรณีที่เป็นคดีในประเทศอังกฤษที่กล่าวมาแล้วหรือไม่คือให้อาหารจนสัตว์นั้นอ้วน จนสัตว์ทรมาณ เป็นโรค สัตว์บางชนิดอ้วนจนทำให้เนื่อบริเวณขอบตามาบดบังดวงตาจนตามองไม่เห็น
จะเห็นได้ว่าคำว่า “การทารุณกรรม” ตามพ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์นั้น หมายความว่า การกระทำหรืองดเว้นการกระทำใดๆ ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมาน เจ็บปวด ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลให้สัตว์นั้นตาย จะเห็นได้ว่า คำว่า"การกระทำ"ที่ถือว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ นั่นผู้เขียนเห็นว่าคงไม่ได้หมายความเพียงว่า การเฆี่ยน ทุบตี หรือการกระทำที่ทำให้สัตว์ทรมาน เจ็บปวด พิการ หรือตาย ในลักษณะที่เราเห็นๆเพียงอย่างเดียว
การให้อาหารสัตว์"บางประเภท" ที่เกินความเหมาะสมตามลักษณะของสัตว์ ถ้าการกระทำดังกล่าวส่งผลให้สัตว์นั้นต้องทรมาน เจ็บปวดหรือพิการ ก็น่าจะเข้าข่าย ของคำว่า "ทารุณกรรม"เช่นกัน ดังกรณีของคดีในประเทศอังกฤษเป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงกรณีการใช้สัตว์ประกอบกามกิจ อีกด้วย
ประเด็นต่อไปคือ ประเทศไทยเรามักมีกิจกรรมพื้นบ้านเช่น การแข่งขันไก่ชน หรือ วัวชน ตามแต่ละท้องถิ่นเช่นนี้งานจะเข้าไปด้วยหรือไม่ทั้งนี้ตาม มาตรา21ตาม พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ได้มีการยกเว้น การกระทำบางอย่างที่ไม่ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่ง(9) นั้นยกเว้นกรณีของการ จัดให้มีการต่อสู้สัตว์ตามประเพณีท้องถิ่นครับ เหล่าแฟนไก่ชน แฟนวัวชน หายใจหายคอได้โล่งอกไปครับ (ดูข้อมูลของ พรบ )
เครดิต Tanawut Wonganan

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเพจ ปรึกษากฎหมายฟรี


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers