วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พกพาอาวุธปืนไว้ในรถมีความผิดฐานอะไร และมีโทษอย่างไร?

12:56



การพกพาอาวุธปืนไว้ในรถมีความผิดฐานอะไร และมีโทษแค่ไหน ? 

ตอบ การพกพาอาวุธปืนไว้ในรถนั้น อาจมีความผิดฐานพาอาวุธฯตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 371 หรือมีความผิดฐานพาอาวุธปืนติดตัวฯ ตาม พ.ร.บ อาวุธปืนมาตรา 8 ทวิ ขึ้นอยู่กับลักษณะการพกพาอาวุธปืนในรถของท่าน

ทั้งนี้ความผิดฐานพาอาวุธฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 371. บัญญัติหลักเกณฑ์ความผิดไว้กว้างๆว่า "ผู้ใดพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณโดย เปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุสมควร หรือพาไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มี ขึ้นเพื่อนมัสการ การรื่นเริงหรือการอื่นใด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน หนึ่งร้อยบาท และให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ริบอาวุธนั้น "

แต่ความผิดตาม พ.ร.บ. อาวุธปืนฯ มาตรา 8 ทวิ นั้น วางหลักไว้ว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์"

ซึ่งจะเห็นได้ว่าตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน ได้มีการเพิ่มเติมคำว่า "ติดตัว" ลงไปในตัวบทกฎหมาย ทำให้ความหมายแคบลง (อ้างอิง-คำอธิบายกฎหมายอาญา ภาค2 ตอน2 และภาค 3 จิตติ ติงศภัทิย์ จัดพิมพ์โดยเนติบัณฑิตยสภา ปี2553 หน้าที่ 1195

ซึ่งศาลฎีกาได้อธิบายไว้ว่า ความผิดฐานพกพาอาวุธปืนติดตัวเข้าไปในไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ ตามพรบ.อาวุธปืน มาตรา 8 ทวิ นั้น ลักษณะการพกพาจะต้อง “เป็นการกระทำที่ผู้กระทำนั้นอยู่ในวิสัยที่สามารถอาจใช้อาวุธปืนนั้นได้ในทันทีหากต้องการจะใช้โดยไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมการเพื่อการใช้ใด ๆ อีก” (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2546/2557 และที่ 2456/2557 )

ซึ่งความผิดตาม พ.ร.บ. อาวุธปืนมาตรา 8 ทวิ นี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ซึ่งสูงกว่าความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามากทีเดียว และตามบรรทัดฐานของศาลแล้ว ผู้ที่กระทำความผิดฐานพกพาอาวุธปืนติดตัว ตามพ.ร.บ.อาวุธปืนมาตรา8ทวิ นี้ ศาลมักจะไม่รอการลงโทษให้ โดยให้เหตุว่า พฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนส่วนรวม แต่หากเป็นความผิดฐานพาอาวุธปืนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 371 แล้ว โทษที่ได้รับก็จะเบามาก โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และปรับไม่เกิน 100 บาท เท่านั้น

ดังนั้นการพกพาอาวุธปืนไว้ในรถจะมีโทษหนักแค่ไหนขึ้นอยู่กับลักษณะการพกพาของท่านเอง หากท่านพกพาอาวุธปืนในลักษณะที่ไม่สามารถหยิบฉวยมาใช้ได้ในทันที เช่นแยกเก็บกระสุนปืนไว้กับตัวอาวุธ หรือเก็บไว้ในกล่องเก็บปืนและล๊อกกุญแจไว้ หรือนำไว้ที่ช่องใส่ของท้ายรถ ท่านก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 371 เท่านั้น แต่หากท่านพกพาไปในลักษณะที่สามารถหยิบฉวยมาใช้ได้ทันที ใช้เหน็บเอวหรือวางไว้ข้างๆตัว เช่นนี้ท่านก็จะมีความผิดฐาน พ.ร.บ. อาวุธปืนมาตรา 8ทวิ

เครดิต ฏีกาจาก สำนักงานพิศิษฐ์ ศรีสังข์ ทนายความ (เจ้าของฏีกา)




ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเพจ ปรึกษากฎหมายฟรี
ทนายความ/รับว่าความ/ปรึกษากฎหมายฟรี
ตลอด24ชม.โทร 097-2206939




0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers