วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การหย่าและฟ้องค่าเลี้ยงชีพ

05:36



ค่าเลี้ยงชีพ
เมื่อสามีหรือภรรยาโดยชอบด้วยกฎหมายเลิกลากัน โดยยินยอมพร้อมใจกันจดทะเบียนหย่า หรือต้องฟ้องหย่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง นอกจากการฟ้องแบ่งสินสมรส ฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูบุตร ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากหญิงชู้ชายชู้แล้ว ยังมี (ค่าเสียหาย) ตัวหนึ่งซึ่งกฎหมายเปิดโอกาสให้แก่ (อีกฝ่ายที่ได้รับผลเสียจากการกระทำผิดของอีกฝ่าย) ซึ่งค่าเสียหายตัวนี้เรียกว่า" ค่าเลี้ยงชีพ " 
ซึ่งการได้มามี 2 ทางคือ
1. การทำบันทึกข้อตกลงสลักหลังใบหย่า

ซึ่งหลักการของการเรียกเรียกค่าเสียหายตัวนี้
1.ฝ่ายผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำผิดของอีกฝ่ายเท่านั้นที่มีสิทธิเรียกร้องได้ (ไม่ใช่กระทำผิดเสียเอง) และการกระทำผิดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อครอบครัว จนไม่อาจอยู่ร่วมกันฉันท์สามีภรรยาได้ จนเป็นเหตุแห่งการหย่า (ถ้าจะตกลงกันเรื่องค่าเลี้ยงชีพก็ต้องตกลงก่อนหย่า คำพิพากษาฏีกา ๑๓๕๖/๒๕๒๒ จะมาฟ้องเอาหลังการหย่ามิได้เพราะไม่มีความสัมพันธ์กันแล้ว) และหากไม่มีการเรียกร้องค่าเลี้ยงชีพกันไว้ในคดีฟ้องหย่า สิทธิ์การเรียกร้องค่าเลี้ยงชีพก็เป็นอันสิ้นสุดลง

2. การกระทำผิดดังกล่าวของอีกฝ่ายเป็นเหตุแห่งการหย่า และทำให้อีกฝ่าย (( ยากจนลง )) หรือไม่สามารถประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงตนเองได้
3. ความมากน้อยของ ค่าเลี้ยงชีพ ขึ้นอยู่กับรายได้ หรือฐานะของอีกฝ่าย โดยค่าเลี้ยงชีพนี้ศาลจะ “ให้เพียงใด” หรือ “ไม่ให้” ก็ได้ และหากพฤติการณ์ รายได้ ฐานะของคู่กรณีเปลี่ยนแปลงไป ศาลจะสั่งแก้ไขในเรื่องค่าเลี้ยงชีพ โดยสามารถเพิกถอน ลด เพิ่ม หรือกลับให้ค่าเลี้ยงดูอีกก็ได้
4.สิทธิ์ในการได้รับค่าเลี้ยงชีพ จะสละ หรือโอนไม่ได้ และไม่อยู่ในบังคับความรับผิดในการบังคับคดี ป.พ.พ. มาตรา ๑๕๙๘/๔๑,๑๕๒๖
5. การเรียกค่าเลี้ยงชีพ จะชำระเป็นเงินหรือสิ่งของอื่นใดเป็นครั้งคราวตามที่กำหนดก็ได้ และสามารถเรียกได้เป็นเวลา 5 ปีหลังจากเหตุหย่า หรือจนกว่าฝ่ายเสียหายจะมีสามีหรือภรรยาใหม่แต่ไม่เกินกำหนด 5 ปี



ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเพจ 



บทความและภาพ ในบล็อกนี้บางบทบางภาพอาจนำมาจากเว็บไซต์อื่นที่ที่ทางเราคิดว่ามีประโชยน์ต่อผู้อ่าน โดยให้ผู้อ่านเกิดควมบันเทิง และให้ความรู้ หากไฟล์ภาพหรือบทความใด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้นำมาแสดง โปรดแจ้งมาที่ dotth.biz@Gmail.com ทางเราจะได้นำบทความนั้นนั้นออก ขอบคุณครับ





0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers