วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สามีภรรยา ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขายยาเสพติด อีกฝ่ายจะต้องรับผิดด้วยหรือไม่?

06:08



พบเจอยาเสพติดหรือของผิดกฎหมายในบ้าน ภริยาหรือคู่รักจะอ้างว่าไม่รู้เห็นในการกระทำผิดได้หรือไม่ ? 

กรณีที่สามีและภริยา หรือคู่รักที่อาศัยอยู่ในบ้านหรือห้องพักหลังเดียวกัน และปรากฏว่าสามีนำสิ่งของผิดกฎหมาย เช่นยาเสพติด อาวุธปืน ฯลฯ นำมาเก็บไว้ในบ้านหรือห้องพักที่ใช้อาศัยอยู่ร่วมกัน โดยปกติแล้วเมื่อมีการตรวจค้นจับกุมเจ้าพนักงานตำรวจมักตั้งข้อหาเอาแก่ทั้งสามีและภริยาหรือคนรักทั้งสองคนในข้อหาร่วมกันครอบครองของผิดกฎหมายเหล่านั้น แต่เมื่อคดีไปขึ้นสู่ศาลแล้ว ศาลจะลงโทษทั้งสองคนหรือไม่นั้น ถึงแม้ตามปกติวิสัยแล้ว ก็น่าเคลือบแคลงสงสัยอยู่ว่าสามีหรือภริยาหรือคู่รักอีกฝ่ายหนึ่งน่าจะต้องรู้เห็นถึงการกระทำผิดของคู่สมรสหรือคู่รักของตน แต่การที่ศาลจะลงโทษผู้ใดนั้นโจทก์จะต้องนำสืบให้เห็นโดยปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิด มิใช่เพียงแต่อาศัยเพียงแค่พฤติการณ์ที่น่าเคลือบแคลงน่าสงสัยของจำเลยแล้วจึงลงโทษจำเลย ซึ่งในคดีทำนองเดียวกับจำเลยนี้ จะต้องมีข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่จะบ่งชี้ให้เห็นแน่ชัดว่าจำเลยรู้หรือควรรู้ว่าสามีของจำเลยนำยาเสพติดไปเก็บไว้ทีบ้านหลังดังกล่าว เช่น

1.ยาเสพติดที่พบในบ้านมีจำนวนและปริมาณมากเกินกว่าที่จำเลยที่เป็นภริยาจะอ้างว่าไม่รู้ (ฎ.5716/2542 ฎ.5719/2554 ฎ.6792/2554)

2. ยาเสพติดที่พบตั้งอยู่อย่างเปิดเผยหรือสามารถเห็นได้โดยง่าย (ฎ.5487/2539)

3.มีของผิดกฎหมายและยาเสพติดกระจัดกระจายในบ้านที่จำเลยและสามีอยู่ด้วยกัน (ฎ.9695/2554) ประกอบกับมีของผิดกฎหมายอื่นๆอยู่ในบ้านอย่างเปิดเผย

4.ขณะตรวจค้นจับกุมจำเลยพยายามหลบหนีหรือขัดขืนการจับกุม หรือพยายามทำลายของกลาง(ฎ.56/2542 ฎ.1849/2539)

5.ปรากฏพยานหลักฐานที่แน่ชัดจากการสืบสวนโดยมีพยานหลักฐานประกอบอย่างเป็นขั้นตอนว่าจำเลยร่วมกับสามีกระทำความผิดมาก่อน (ฎ.6792/2554)

6. ปรากฏว่าจำเลยเคยมีประวัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเช่นเคยเสพยาเสพติดหรือค้ายาเสพติดมาก่อน

7.สามีของจำเลยมีประวัติค้ายาเสพติดมายาวนาน โดยสามีของจำเลยไม่เคยทำงานอย่างอื่น และจำเลยไม่ได้ทำงานและไม่มีรายได้อย่างอื่นสำหรับเลี้ยงครอบครัว หรือจำเลยได้อยู่กินฉันท์สามีภริยาหรืเป็นอคนรักกับสามีหรือคู่รักมาเป็นเวลานาน

8.ปรากฏว่ามีทรัพย์สินอื่นๆอยู่ในบ้านซึ่งเกินฐานะจากการทำงานตามปกติของจำเลยและสามี

9.ตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะของจำเลย(จำเลยในที่นี้หมายถึงอีกฝ่ายหนึ่ง)

10.ยาเสพติดที่พบ พบอยู่ในเครื่องใช้ส่วนตัวของจำเลย เช่นเสื้อผ้า หรือกระเป๋าของผู้หญิง โดย มิใช่ของสามีหรือคู่รักของจำเลย

11.มีพฤติการณ์อื่นๆในการร่วมกับสามีกระทำผิดยาเสพติด เช่น ถูกจับกุมขณะร่วมกระทำผิดด้วยกัน หรือเหตุอื่นๆ ฎ.258/2538 ฎ.1845/2555,ฎ.1849/2555

ถ้าสืบได้ความตาม 11 ข้อข้อหนึ่งข้อใดนี้อีกฝ่ายรอดยากครับ

ข้อมูลนี้เป็นลิขสิทธิของสำนักงานสำนักงานพิศิษฐ์ ศรีสังข์ทนายความ



ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเพจ ปรึกษากฎหมายฟรี
ทนายความ/รับว่าความ/ปรึกษากฎหมายฟรี
ตลอด24ชม.โทร 097-2206939


บทความและภาพ ในบล็อกนี้บางบทบางภาพอาจนำมาจากเว็บไซต์อื่นที่ที่ทางเราคิดว่ามีประโชยน์ต่อผู้อ่าน โดยให้ผู้อ่านเกิดควมบันเทิง และให้ความรู้ หากไฟล์ภาพหรือบทความใด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้นำมาแสดง โปรดแจ้งมาที่ dotth.biz@Gmail.com ทางเราจะได้นำบทความนั้นนั้นออก ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers