วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของเห็ดตับเต่า

15:45


เห็ดจัดได้ว่าเป็นผักชนิดหนึ่ง
เห็ดตับเต่านี้ก็เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์จริงๆซึ่งจะหาได้ง่ายมากๆ ในช่วงของฤดูฝน 
เห็ดแต่ละประเภทนั้นมีสรรพคุณและประโยชน์แตกต่างกันไป อีกทั้ง สรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดตับเต่าก็มีมากมายซึ่งมั่นใจได้เลยว่ายังมีหลายๆ คนที่ไม่รู้จักสรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดตับเต่า จึงได้นำเอาข้อมูลน่ารู้ เกี่ยวกับสรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดตับเต่ามาให้ทราบกัน


สรรพคุณ และประโยชน์ของเห็ดตับเต่า
คนรุ่นเก่า ที่มีภูมิลำเนาอยู่ตามชนบทเชื่อได้ว่าส่วนใหญ่ จะรู้จักและเคยกินเห็ดตับเต่าอย่างแน่นอนซึ่งเห็ดตับเต่านี้จะมีขายและมีให้ซื้อกินเฉพาะช่วงฤดูฝนเท่านั้นเมื่อเริ่มมีเม็ดฝนโปรยปรายลงมาเห็ดตับเต่าที่ทิ้งสปอร์ไว้ใต้ดินที่มีความชื้นเย็นสูง เช่น ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง โดยเฉพาะบริเวณใต้ต้นหว้าจะแทงดอกชูชันเหนือดินให้คนที่มีอาชีพเก็บเห็ดเข้าไปเก็บนำไปขายในตลาดตัวเมืองได้รับความนิยมซื้อไปกินกันอย่างกว้างขวาง ราคากิโลกรัมละเกือบร้อยบาทเลยทีเดียว




เห็ดตับเต่า มีชื่อสามัญว่า Bolete หรือชื่อวิทยาศาสตร์คือThaeogyroporus porentosus (berk. ET. Broome) อยู่ในวงศ์ Boletaceaeทางภาคเหนือจะเรียกกันว่า เห็ดห้าเพราะจะขึ้นบริเวณใต้ต้นหว้า ซึ่งชาวเหนือเรียกต้นหว้าว่า ต้นห้าส่วนในภาคอีสานเรียกว่า เห็ดน้ำผึ้ง ถิ่นกำเนิดของเห็ดตับเต่าจะพบในแถบภูมิประเทศที่มีอากาศชื้น พบได้ในป่าทั่วไปตามภาคเหนือภาคอีสาน และภาคใต้ หรือจะพบในช่วงต้นฤดูฝนและปลายฤดูฝน



เห็ดตับเต่าจะขึ้นเองตามธรรมชาติจึงนับได้ว่าเป็นเห็ดที่ปลอดสารพิษ(แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการเพาะเห็ดตับเต่าขายแล้ว)หน้าตาของเห็ดชนิดนี้จะมีสีออกน้ำตาล น้ำตาลเข้ม ไปจนถึงสีดำ






ลักษณะทางพฤกษศาตร์ของเห็ดตับเต่าคือหมวกเห็ดเป็นรูปกระทะคว่ำ เส้นผ่าศูนย์กลาง 12-30 ซม.ดอกอ่อนมีขนละเอียดคล้ายกำมะหยี่สีน้ำตาลเมื่อบานเต็มที่กลางหมวกเว้าเล็กน้อยผิวสีน้ำตาลเข้มอมเหลืองอ่อนปริแตกเป็นแห่งๆ ด้านล่างของหมวกมีรูกลมเล็กๆสีเหลืองปากรูเชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกันเมื่อบานเต็มที่เนื้อจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมเขียวหม่นและเขียวหม่นอมน้ำตาลก้านอวบใหญ่สีน้ำตาลอมเหลืองโคนก้านโป่งเป็นกระเปาะบางส่วนนูนและเว้าเป็นร่องลึกเมื่อตัดหรือหั่นถูกอากาศเนื้อเห็ดตับเต่าจะสีน้ำเงินอมเขียว เห็ดตับเต่านั้นเป็นอาหารสุขภาพชนิดหนึ่งกินแล้วได้ประโยชน์ต่อร่างกาย ให้พลังงาน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุต่างๆ 


สรรพคุณทางยา
เห็ดตับเต่านั้นเป็น ยาบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง บำรุงตับ บำรุงปอด กระจายโลหิต และดับพิษร้อนภายในร่างกายนอกจากนี้ยังช่วยบำบัดอาการปวดหลัง ปวดข้อ ปวดเส้นเอ็นและกระดูก ป้องกันการชักกระตุก คนจีนใช้เป็นสมุนไพร แก้เคล็ดขัดยอก และปวดกระดูก


การนำมาปรุงอาหาร 
ทำแกงลาวใส่เห็ดตับเต่า ยอดฟักทองหน่อไม้สด ใบแมงลักเพิ่มกลิ่นหอมชูรสให้ชวนกินยิ่งขึ้นสำหรับเครื่องประกอบจะมีพริกขี้หนูสด หรือพริกขี้หนูแห้ง หอมแดง ข่า ตะไคร้อย่างละ 1 แว่นโขลกให้ละเอียดต้มกับน้ำจนเดือดแล้วผ่าเห็ดตับเต่าครึ่งซีกล้างน้ำให้สะอาดใส่ลงหม้อ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ถ้าไม่กินปลาร้า ใช้เกลือแทนน้ำตาลทรายเล็กน้อยโรยด้วยใบแมงลักตามที่กล่าวข้างต้น ตักรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆเนื้อเห็ดจะซับน้ำแกงกรุบอร่อยมาก สามารถใส่เห็ดเผาะหรือเห็ดฟางลงไปทำเป็นแกงเห็ดรวมเพิ่มความอร่อยได้ หรือนำมาทำแกงคั่วเห็ดตับเต่าใส่ปลาสลิดย่าง ,ทำน้ำพริกเห็ดตับเต่าฯลฯ เมื่อนำไปปรุงเป็นอาหารแล้วจะมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เห็ดทรัฟเฟิลของฝรั่งเศสที่มีราคาแพง กิโลกรัมละหลายหมื่นบาท


คุณค่าทางอาหาร
เห็ดตับเต่า 100 กรัม จะให้พลังงาน 29 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย น้ำ 92.4 กรัม โปรตีน 2.5 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม คาร์โบไฮเดรต 4.5 กรัม แคลเซียม 13 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 37 มิลลิกรัม ไทอามิน 0.06 มิลลิกรัม ไนอาซิน 2.0 มิลลิกรัม และวิตามินซี 16 มิลลิกรัม


ข้อสำคัญการจะเก็บเห็ดมากินนั้นไม่ว่าจะเป็นเห็ดชนิดใดก็ตาม จะต้องให้แน่ใจได้ก่อนว่าไม่ใช่เห็ดพิษเพราะในช่วงฤดูฝนไปจนถึง ฤดูหนาวนั้นเป็นช่วงที่มีเห็ดหลากหลายสายพันธุ์ขึ้นเองตามธรรมชาติโดยเฉพาะ ในป่า ในไร่หรือในสวน ซึ่งก็มีทั้งที่กินได้และไม่ได้ โดยเฉพาะเห็ดพิษบางชนิดก็มีสีสันสวยงามล่อตาล่อใจ บางชนิดก็มีหน้าตาคล้ายคลึงกับเห็ดที่ขายตามตลาดทั่วไปซึ่งการจะพิสูจน์ได้ว่าเห็ดชนิดใดเป็นพิษหรือไม่ต้องอาศัยการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น


ขอบคุณข้อมูลสมุนไพรไทยจาก modernmom

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers