วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของเห็ดเผาะ

16:23



ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบเริ่มออกแล้ว เชื่อแน่ว่าทุกท่านคงจะเคยผ่านตากับเห็ดลูกกลมๆ นี้มาบ้างแล้ว ทีนี้มาดูสรรพคุณว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ลองมาทำความรู้จักกัน




ชื่อ : เห็ดเผาะ ชื่อสามัญ : Barometer Earthstars ชื่อวิทยาศาตร์ : Astraeus hygrometricus(Pers.) Morgan ชื่ออื่น : เห็ดถอบ เห็ดเหียง เห็ดหนัง เห็ดดอกดิน ถิ่นกำเนิด : ประเทศไทย วิธีการกิน  : ที่นิยมกัน คือ แกงเผ็ด เวลาเคี้ยวแล้วให้ความรู้สึกกรอบ มัน เพราะเห็ดเผาะกรอบ ข้างในกลวง เวลาเคี้ยวแล้วดังเผาะทุกๆครั้ง นิยมกินเห็ดระยะที่อ่อนอยู่ โดยนำไปแกงคั่ว และผัด หรือกินสดเป็นผักจิ้มน้ำพริก สรรพคุณ บำรุงร่างกาย ชูกำลัง หยุดการไหลของเลือด สมานแผล ลดอาการบวม ลดอาการคันนิ้วมือนิ้วเท้า ลดไข้อาการร้อนใน






เคล็ดไม่ลับแกงเห็ดเผาะ :  ต้องใส่น้ำพอเหมาะ อย่าลืมน้ำปลาร้า  ใบมะขามอ่อน แกงซดน้ำร้อนๆ    อมเห็ดไว้ข้างกระพุ้งแก้ม  แล้วค่อยคายขบเปลือกห่อหุ้มกินเนื้อนวลในขาวนุ่ม  หวานลิ้น  กินไม่เบื่อ  เห็ดเผาะใหม่และสด   จะเคี้ยวเสียงดังเผาะ เผาะ





คำเตือน :  หากเคี้ยวเห็ดเผาะเพลินจนลืมอิ่ม  อาจทำให้เกิดการผายลม  เสียงดังเผาะ เผาะ  เพราะท้องอืด



     ข้อควรระวัง : ในการทานเห็ดเพราะมีเห็ดที่มีพิษ ลักษณะคล้ายคลึงกับเห็ดเผาะมาก คือ เห็ดไข่หงส์ โดยเมื่อรับประทานแล้วจะเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ข้อควรสังเกตอีกประการ หนึ่งเกี่ยวกับการเผาป่าเพื่อหวังจะได้เห็ดเผาะ  เนื่องจากเห็ดเผาะชอบขึ้นตามพื้นดินที่อยู่ใต้โคนไม้เต็ง ไม้พะยอม หรือต้นไม้อื่นๆ ที่ถูกไฟเผาตามพื้นดินร่วนปนทราย ในช่วงฤดูฝน เฉพาะระยะที่อากาศร้อนอบอ้าวมากก่อนฝนตก เส้นใยของราชนิดนี้จะดันผิวดินให้แตกออก เมื่อฝนตกมีความชื้นที่เหมาะสม เห็ดเผาะจะโผล่ขึ้นมาพ้นผิวดิน  ควรที่จะมีการทำการวิจัยและพัฒนาการเพาะเห็ดเผาะที่ไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อม และทำลายป่าและทำให้เกิดผลเสียกับสภาพแวดล้อม






ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
https://www.l3nr.org/posts/337424
http://wellnessthai.net


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers