วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ธรรมชาติของน้ำ ธรรมชาติของสุขทุกข์

03:00



ธรรมชาติของน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ธรรมชาติของความสุขและความทุกข์ของคนเราล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เป็นไปตามวงจรของมัน มันไม่ได้เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วไม่ดับไป ตามธรรมชาติมันย่อมดับไป เมื่อความทุกข์ดับไป ความสุขก็เกิดขึ้น เมื่อความสุขดับไป ความทุกข์ก็เกิดขึ้น เป็นไปเช่นนั้น จนกระทั่ง ธาตุ อะตอม สสารต่างๆ แยกตัวกลับคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง กลับคืนสู่พื้นพิภพอีกครั้ง 



ธรรมชาติของน้ำไหลลงสู่ที่ต่ำ ธรรมชาติของมนุษย์ก็เช่นกัน

แล้วจะไปกังวลมันทำไม ให้เสียพลังงานไปเปล่าๆ ไม่ต้องไปกังวลให้เสียเวลาหรอก เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เดี๋ยวมันก็จากไป มันก็เป็นดั่งเช่นน้ำ ไม่ว่าเราจะปิดกั้นมันอย่างไร มันก็ต้องหาทางออกมาจนได้ ถึงไม่มีทางออก มันก็สามารถแทรกซึมผ่านไปผิวดินไปจนได้ ไ่ม่มีประโยชน์หรอกที่เราจะไปฝืนธรรมชาติ ให้มันเสียเวลาเปล่าๆ น้ำหลากมากมันมาเพื่อแค่ให้เราได้เรียนรู้อยู่กับสิ่งที่นานๆครั้งจะเจอที สุขทุกข์ก็เป็นธรรมชาติของจิตใจ มันเวียนมาหาเราเป็นระยะๆ เพื่อฝึกเราให้อยู่กับความทุกข์ให้ได้ อย่าหลงกับความสุขให้มาก 

.....

.......

.........

น้ำคือธรรมชาติ

อยู่กับมันไม่ได้

ก็อยู่กับธรรมชาติมิได้

เช่นเดียวกันกับทุกข์

ทุกข์คือธรรมชาติของจิตใจ

อยู่กับมันไม่ได้

ก็อยู่บนโลกนี้อย่างมีความสุขมิได้

.........

.......

.....

            "น้ำขึ้นเดี๋ยวมันก็ลด ทุกข์เกิดขึ้นเดี๋ยวมันก็ผ่านไป ผ่านไปด้วยใจที่เข้มแข็งกว่าเดิม"

โดย เจต นิวแมน 




ที่มา http://jatenewman.blogspot.com/

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers