วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อะไรคือสินส่วนตัว อะไรคือสินสมรส?

06:24



เมื่อคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายแต่งงานกันโดยจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ผลต่อทรัพย์สินของทั้งคู่ในทางกฎหมายก็คือ ทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนแต่งงานระหว่างคู่สมรสเราเรียกกันว่าสินส่วนตัวครับ แต่ถ้าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างแต่งงานทั้งหลายแหล่เราเรียกว่าสินสมรส ซึ่งหากระหว่างแต่งงานผู้ชายขยันทำงาน กลางวันรับราชการหรือเป็นพนักงานออฟฟิส ใช้เวลาตอนเย็นและหัวค่ำเป็นนายหน้าขายที่ดิน เป็นตัวแทนประกันชีวิต ขายตรง (ขายหมดทั้งสนามหลวงและอนุสาวรีย์ชัยสมาภูมิ) ส่วนคุณผู้หญิงเป็นแม่บ้านคอยดูแลและให้กำลังใจคุณสามีจนกระทั่งมีสมบัติเกิดขึ้น 30 ล้านบาท แบบนี้เมื่อเลิกกันเมื่อไหร่แปลว่าผู้หญิงมีสิทธิในสินสมรสนี้ 15 ล้านบาทนะครับ คุณผู้ชายก็เช่นกันนะครับถ้าคุณแต่งงานกับคนเก่งแถมระหว่างแต่งงาน ภรรยาของคุณหาเงินได้เยอะอีก แบบนี้พอเลิกกันก็แบ่งสินสมรสคนละครึ่งเลยครับ

(สินส่วนตัว)
เพื่อไม่ให้เกิดการยื้อแย่งกันแม้แต่ของใช้ส่วนตัว กฎหมายจึงแจกแจงให้ละเอียดเลยครับว่า สินส่วนตัว มี 4 ประเภท คือ
1) ทรัพย์สินที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอยู่ก่อนสมรส เช่น บ้าน ที่ดิน เงินทอง
2) ทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างสมรสโดยการรับมรดกหรือได้มาโดยเสน่หา
3) ทรัพย์สินที่เป็นเครื่องใช้สอยส่วนตัว เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย เครื่องมือประกอบอาชีพ
4) ทรัพย์สินที่เป็นของหมั้นจะถือเป็นสินส่วนตัวของผู้หญิ

(สินสมรส)
ส่วนสินสมรสแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
1) ทรัพย์ที่คู่สมรสได้มาระหว่างสมรส เช่น เงินเดือน โบนัส
2) ทรัพย์สินที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาโดยพินัยกรรมโดยระบุว่าให้เป็นสินสมรส และ
3) ทรัพย์สินที่เป็นกำไรสุทธิหรือดอกผลของสินส่วนตัวครับผ
สินสมรส...จัดการร่วมกัน
หากคู่สามีภรรยาที่ยังไม่เลิกกัน ทรัพย์สินที่เรียกว่าสินสมรสนี้หญิงชายต้องจัดการร่วมกันนะครับ เช่นแม้ว่าคุณผู้ชายจะซื้อบ้านหลังใหม่เป็นชื่อคุณผู้ชาย คุณผู้ชายคนนี้จะเที่ยวเอาไปขายตามลำพังก็ไม่ได้เพราะมันเป็นสินสมรส เวลาจะขายต้องให้ภรรยายินยอม หากภรรยาไม่ยินยอมก็ขายไม่ได้ครับเพราะสินสมรสต้องจัดการร่วมกัน
แต่ทรัพย์สินบางอย่างแม้ว่าจะได้มาระหว่างแต่งงานแต่ก็ไม่ใช่สินสมรส เช่น พ่อของฝ่ายชายเสียชีวิตทำให้มีมรดกตกทอดมายังผู้ชายเป็นที่ดิน 50 ไร่ ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินมรดกตกแก่ฝ่ายชายถือเป็นสินส่วนตัว ฝ่ายหญิงจะมาขอแบ่งก็ไม่ได้เลยครับ ยกเว้นแต่ว่าก่อนตายคุณพ่อฝ่ายชายทำพินัยกรรมแล้วระบุว่าที่ดิน 50 ไร่นี้ให้ตกเป็นสินสมรสของทั้งคู่ครับผม
สินสมรส...ได้จากการทำงาน
หลักที่จำง่ายๆ ก็คือสินสมรสก็คือทรัพย์สินที่ทำมาหาได้มาในระหว่างแต่งงาน ต้องใช้แรงงานแรงกายหรือต้องทำงานครับ ถ้าได้มาอย่างนี้เป็นสินสมรส แต่ถ้ามีคนยกให้ฟรี ๆ หรือได้รับมรดกถือเป็นสินส่วนตัว เช่น พระเอกละครชื่อดังคนหนึ่ง (แต่งงานแล้ว) มีรายได้เดือนละ 3 แสน จากการแสดงละคร เล่นโฆษณา หรือปรากฏตัวไปโชว์ตามที่ต่าง ๆ เงินส่วนนี้เราเรียกว่าสินสมรสครับ เพราะได้มาจากน้ำพักน้ำแรง แต่ถ้าเกิดไปโชว์ตัวแล้วเกิดมีแม่ยกสักคนหนึ่งชอบพระเอกคนนี้มากเลยซื้อรถเบนซ์ให้ฟรี ๆ 1 คัน รถเบ็นซ์คันนี้เป็นสินส่วนตัวนะครับไม่ใช่สินสมรส คุณภรรยาจะมาขอแบ่งไม่ได้นะครับ

เครดิตบ้านมหา

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเพจ ปรึกษากฎหมายฟรี
ทนายความ/รับว่าความ/ปรึกษากฎหมายฟรี
ตลอด24ชม.โทร 097-2206939



บทความและภาพ ในบล็อกนี้บางบทบางภาพอาจนำมาจากเว็บไซต์อื่นที่ที่ทางเราคิดว่ามีประโชยน์ต่อผู้อ่าน โดยให้ผู้อ่านเกิดควมบันเทิง และให้ความรู้ หากไฟล์ภาพหรือบทความใด ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้นำมาแสดง โปรดแจ้งมาที่ dotth.biz@Gmail.com ทางเราจะได้นำบทความนั้นนั้นออก ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

คลังรูปภาพ ความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ ความรู้เทคนิคเคล็ดลับ คำคมโดนๆจากหลายสำนัก เคล็ดลับสาระน่ารู้ โดเมนโฮสติ้ง ตำนานประวัติศาสตร์ แนะนำหนัง สนุก มัน ซึ้ง บทความดีๆที่น่าอ่าน บล็อกและเว็บไซต์ ประเพณีพื้นบ้านไทย ปริศนาโลก ภาพสวยอาร์ตหลากอารมณ์ มุมมองเกี่ยวกับความรัก มุมมองความรัก รวมภาพตุ๊กตาน่ารัก รวมภาพสัตว์น่ารัก รวมภาพสาวเซ็กซี่น่ารัก รวมภาพอาร์ตๆ เรื่องของเห็ดๆ เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อ เรื่องราวลี้ลับพิศวง วัดพระธาตุนครพนม เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชัยภูมิ สถานที่ท่องเที่ยว จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วโลก สถานที่ท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ออนไลน์ สังคมและกฎหมาย สูตรการทำอาหาร อัพเดทสังคมออนไลน์ Anime ภาพการ์ตูนสวยๆ App มือถือ blogger facebook Gif ภาพเคลื่อนไหว Google Opencart Wallpapers